วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระวัดพลับ - พิมพ์ 2 หน้า

พระวัดพลับ พิมพ์ 2 หน้า เท่าที่ข้าพเจ้าพบเห็นมา 2 องค์ เป็นของข้าพเจ้าองค์หนึ่ง และเป็นของคุณวิวัฒน์ เรืองพรสวัสดิ์ อีกองค์หนึ่ง แบบพิมพ์ด้านหนึ่งเป็น พิมพ์พุงป่องเล็ก อีกด้านหนึ่งเป็น พิมพ์ตุ๊กตาเล็ก นอกเหนือจากนี้ยอมรับว่ายังไม่เคยเห็น เพราะฉะนั้น พระวัดพลับ พิมพ์ 2 หน้า จึงสันนิษฐานได้เลยว่าสร้างไว้จำนวนน้อยมาก น้อยกว่าพิมพ์ปิดตา และน้อยกว่าพิมพ์ยืนถือดอกบัวหรือพิมพ์นอนด้วย

การดูพิมพ์พระวัดพลับ (แยกพิมพ์พระกรุวัดพลับ) วันนี้จะมาดูพระวัดพลับพิมพ์ 2 หน้ากันครับ

พิมพ์พิมพ์ 2 หน้า, วัดพลับ

พระวัดพลับ ทุกแบบพิมพ์จะเป็นขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ก็ตาม มีพระพุทธคุณทางด้านการใช้งานเหมือนกัน และเท่ากันทุกอย่าง เพราะปลุกเสกในพิธีเดียวกัน เนื้อพระครกเดียวกัน สาเหตุที่ราคาไม่เท่ากันเพราะพวกเรามาแบ่งพรรคแบ่งพิมพ์กำหนดขึ้น แบบไหนมีจำนวนมากหาได้ง่ายก็บอกว่าราคาต้องถูกหน่อย

พระวัดพลับพิมพ์ 2 หน้า คือ พิมพ์พุงป่องเล็ก กับพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก ลักษณะแบบพิมพ์องค์พระก็ดี


จากภาพเป็น พิมพ์พุงป่องเล็ก กับพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก ตามลำดับ



จุดสังเกตและตำหนิในการดูพระแต่ละแบบพิมพ์ได้กล่าวไว้แล้ว ข้างต้น คิดว่าไม่ต้องนำมากล่าวซ้ำไว้ตรงนี้ให้เยิ่นเย้อยาวความก็คงจะได้ ขอให้ท่านกรุณาพลิกไปดูซักหน่อยก็แล้วกันนะครับ

ที่มา บทความ และรูปภาพ : www.soonphra.com

พระสมเด็จวัดพลับก็เช่นเดียวกัน มีกี่แบบพิมพ์ไม่ทราบได้ ไม่มีการจดบันทึกหลักฐานกันเอาไว้เลย เพราะเป็นของเก่าโบร่ำโบราณเกิน 100 ปี ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ในเวลานี้มีอยู่ 12 พิมพ์ มีรายชื่อว่าอะไรบ้าง ประเดี๋ยวรู้ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอีก แต่ยังไม่มีใครพบเห็น ที่พบๆ แต่ของปลอม รายชื่อที่เรียกเป็นสากล มีดังนี้
 

1 ความคิดเห็น: