วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระวัดพลับ - พิมพ์ตุ๊กตาเล็ก

สาเหตุที่ตั้งชื่อเรียกว่า "พิมพ์ตุ๊กตา" บอกไปแล้วในพิมพ์ตุ๊กตาใหญ่ แต่ทว่าพิมพ์ตุ๊กตาใหญ่ แลดูลีลาเส้นลายมีลักษณะแข็งกร้าวกว่าพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก

ลองนำภาพมาเปรียบเทียบกันดูก็ได้ คือลักษณะกอดรัดตัวยืดอกขึงขังกว่า

 
 
  
การดูพิมพ์พระวัดพลับ (แยกพิมพ์พระกรุวัดพลับ) วันนี้จะมาดูพระวัดพลับพิมพ์ตุ๊กตาเล็กกันครับ


 
พิมพ์ตุ๊กตาเล็ก, วัดพลับ

ลักษณะขององค์พระ เป็นพระนั่งปางสมาธิ-ขัดราบ ขาขวาทับขาซ้าย เค้าหน้าใหญ่ คางสอบแหลม การทิ้งแขนแลดูหักเป็น 2 ท่อน ลักษณะกอดรัดตัว ต้นแขนใหญ่ แขนท่อนบน-ท่อนล่าง และการประสานมือเป็นเส้นใหญ่เท่ากันไปหมด การวางขาขวาปลายพระบาทเฉียงทแยงขึ้นมา

ขนาดองค์พระ กว้างประมาณ 1 ซม. ส่วนสูงประมาณ 1.5-2.0 ซม. บางองค์ปีกกว้าง บางองค์ปีกแคบ โดยเฉพาะองค์ที่ปีกแคบมากจะแลดูองค์พระเล็ก บางคนเรียกว่า "พิมพ์ไข่จิ้งจก" คือ มีลักษณะเล็ก และหลังนูน รูปร่างคล้ายไข่จิ้งจกนั่นเอง และพุทธลักษณะองค์พระเป็นพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก


จุดสังเกตและตำหนิในการดู พระวัดพลับ พิมพ์ตุ๊กตาเล็ก ขอให้ดูจากภาพชี้ตำหนิที่ได้แสดงไว้

โปรดอย่าถามนะครับว่า "พิมพ์ตุ๊กตาเล็ก" แยกออกได้อีกกี่บล็อกกี่แบบ? เท่าที่เคยพบเห็นมาบ่อยๆก็บล็อคนี้แหละ แต่ชนิดที่แลดูองค์พระมีขนาดเล็กกว่าทั่วไปเล็กน้อยก็เคยเจอ เสียดายที่ปล่อยให้ผ่านไป ไม่ได้ศึกษาเปรียบเทียบเอาไว้ เลยไม่รู้พูดไม่ได้ จึงต้องขอสันนิษฐานว่ามีเกินกว่า 1 แบบ ก็แล้วกัน

ที่มา บทความ และรูปภาพ : www.soonphra.com

พระสมเด็จวัดพลับก็เช่นเดียวกัน มีกี่แบบพิมพ์ไม่ทราบได้ ไม่มีการจดบันทึกหลักฐานกันเอาไว้เลย เพราะเป็นของเก่าโบร่ำโบราณเกิน 100 ปี ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ในเวลานี้มีอยู่ 12 พิมพ์ มีรายชื่อว่าอะไรบ้าง ประเดี๋ยวรู้ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอีก แต่ยังไม่มีใครพบเห็น ที่พบๆ แต่ของปลอม รายชื่อที่เรียกเป็นสากล มีดังนี้
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น