วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระวัดพลับ - พิมพ์สมาธิใหญ่

คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกนะครับที่พระพิมพ์นี้เรียก กันว่า "พิมพ์สมาธิใหญ่" เพราะพระวัดพลับ นอกจากพิมพ์ยืนถือดอกบัว หรือนอน และพิมพ์ปิดตา แล้วพิมพ์นั่งแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ว่าจะขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ล้วนแต่เป็นพระปางสมาธิทั้งสิ้น ไม่มีพิมพ์ปางมารวิชัยเลย การที่ตั้งชื่อเรียกพิมพ์สมาธิใหญ่ เพราะพิมพ์อื่นๆ ตั้งชื่อกันไปหมดแล้ว เหลือแบบนี้อยู่ 2 พิมพ์เลยตั้งชื่อเป็นพิมพ์สมาธิใหญ่ และพิมพ์สมาธิเล็ก




การดูพิมพ์พระวัดพลับ (แยกพิมพ์พระกรุวัดพลับ) วันนี้จะมาดูพระวัดพลับพิมพ์สมาธิใหญ่กันครับ

 
พิมพ์สมาธิใหญ่, วัดพลับ

พระพิมพ์นี้ดูจากภาพแล้วจะเห็นว่า ลักษณะการนั่งขององค์พระ อยู่ในท่าสบาย ไม่กอดรัดตัวให้อึดอัดเหมือนพิมพ์อื่นที่ผ่านมาแล้ว มีความสง่าอยู่ในตัว พระพักตร์ พระเกศ และพระกรรณ แลดูสมส่วนกับองค์พระ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

ขนาดขององค์พระ ความกว้างประมาณ 1.5 ซม.ส่วนสูงประมาณ 2.5 ซม.พระบางองค์คนกดพิมพ์พระใส่เนื้อลงไปในพิมพ์น้อย ปีกจะเล็กแคบแลดูสั้น บางองค์พระเพลาขาดหายไปก็มี

จุดสังเกตและตำหนิในการดู พระวัดพลับ พิมพ์สมาธิใหญ่ ขอให้ดูจากภาพชี้ตำหนิที่ได้แสดงไว้

ที่มา บทความ และรูปภาพ : www.soonphra.com

พระสมเด็จวัดพลับก็เช่นเดียวกัน มีกี่แบบพิมพ์ไม่ทราบได้ ไม่มีการจดบันทึกหลักฐานกันเอาไว้เลย เพราะเป็นของเก่าโบร่ำโบราณเกิน 100 ปี ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ในเวลานี้มีอยู่ 12 พิมพ์ มีรายชื่อว่าอะไรบ้าง ประเดี๋ยวรู้ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอีก แต่ยังไม่มีใครพบเห็น ที่พบๆ แต่ของปลอม รายชื่อที่เรียกเป็นสากล มีดังนี้
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น