วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระวัดพลับ - พิมพ์ปิดตา

พระปิดตาพระภควัมบดี และพระภควัมบดี ก็คือ พระสังกัจจายน์ และพระสังกัจจายน์ ก็คือ พระมหากัจจายน์เถระองค์เดียว เป็นพระสาวกองค์หนึ่งของพระพุทธองค์ พระปิดตา ถือกันว่า เป็นพระทางให้โชคลาภ และด้านเมตตามหานิยม จะเป็นเนื้อประเภทใดก็ตาม เรื่องนี้เป็นความเชื่อของบุคคลบางคน โดยยึดถือประวัติความเป็นมาของพระมหากัจจายน์เถระเป็นหลัก




การดูพิมพ์พระวัดพลับ (แยกพิมพ์พระกรุวัดพลับ) วันนี้จะมาดูพระวัดพลับพิมพ์ปิดตากันครับ


พิมพ์ปิดตา, วัดพลับ

ความจริงแล้ว พระปิดตาชนิดที่มีพระพุทธคุณด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี ก็อยู่ที่คนปลุกเสก ท่านอัดพลังจิตชนิดไหนลงไปต่างหาก พระกรุวัดพลับท่านก็รู้อยู่ว่า มีพุทธคุณทางด้านเมตตามหานิยมเป็นเลิศนำหน้า  ส่วนพุทธคุณทางด้านคงกระพันชาตรีตามหลัง และพระพุทธคุณด้านป้องกันเขี้ยวงาก็มีด้วย

พระปิดตา มีลักษณะเป็นพระนั่งเอามือปิดไว้ที่หน้า คือ ปิดตา 2 ข้าง ปิดจมูก 2 รู และปิดปากเรียกว่า ปิดทวารทั้ง 5 แต่ถ้า ปิดหู ปิดทวารหนัก-ทวารเบาด้วย เรียกว่าปิดทวารทั้ง 9 บางทีก็เรียกว่า "พระปิดตามหาอุตม์"

เมื่อรู้ประวัติที่มาของแบบพิมพ์พระปิดตาโดยสังเขปแล้ว ลำดับต่อไปจะได้แยกพิมพ์ของพระปิดตากรุวัดพลับและกรุวัดโค่งกันต่อไป

พระปิดตาขนาดใหญ่

พระปิดตากรุวัดพลับ เท่าที่พบเห็นกันแล้วมี 2 ขนาด คือขนาดใหญ่ กับขนาดเล็ก โดยถือขนาดขององค์พระภายในเป็นหลักแลเห็นใหญ่ หรือเล็กกว่ากัน ส่วนปีก และขอบด้านนอกไม่แน่นอนยึดถือไม่ได้

ลักษณะขององค์พระ เป็นพระนั่งขัดราบมือ 2 ข้าง ยกขึ้นปิดหน้า ขนาดขององค์พระ กว้างประมาณ 1.3 ซม. ส่วนสูงประมาณ 1.8 ซม.

จุดสังเกตและตำหนิในการดู พระวัดพลับ พิมพ์ปิดตา ขนาดใหญ่ ขอให้ดูจากภาพชี้ตำหนิที่แสดงไว้อย่างคร่าวๆ พอเป็นแนวทาง
 

พิมพ์ปิดตาขนาดเล็ก

พระปิดตาขนาดเล็ก ดูภาพแล้วจะเห็นว่าอะไรๆ ก็ตื้นเลือนลางบางไปหมด แลดูไม่ชัดคมลึกเหมือนพิมพ์อื่นๆ ที่ผ่านมา ภาพที่เห็นพอเป็นเค้าให้รู้ว่าเป็นพิมพ์ปิดตาเท่านั้น พระพิมพ์นี้หลักใหญ่จึงต้องพิจารณาด้านเนื้อพระเป็นหลักใหญ่ ด้านพิมพ์ทรงก็มีส่วนช่วยได้บ้าง แต่เรื่องตำหนิก็รู้สึกว่าจะไม่มี

ลักษณะขององค์พระ เป็นพระนั่งขัดราบมือ 2 ข้างยกขึ้นปิดหน้า ขนาดองค์พระ กว้างประมาณ 1 ซม. สูงประมาณ 1.5 ซม.

ที่มา บทความ และรูปภาพ : www.soonphra.com

พระสมเด็จวัดพลับก็เช่นเดียวกัน มีกี่แบบพิมพ์ไม่ทราบได้ ไม่มีการจดบันทึกหลักฐานกันเอาไว้เลย เพราะเป็นของเก่าโบร่ำโบราณเกิน 100 ปี ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ในเวลานี้มีอยู่ 12 พิมพ์ มีรายชื่อว่าอะไรบ้าง ประเดี๋ยวรู้ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอีก แต่ยังไม่มีใครพบเห็น ที่พบๆ แต่ของปลอม รายชื่อที่เรียกเป็นสากล มีดังนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น