วันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2553

พระวัดพลับ - พิมพ์สมาธิเข่ากว้างใหญ่ และเล็ก

พระพิมพ์นี้ดูภาพแล้วจะเห็นว่าตรงตามชื่อที่เขา ตั้งไว้ตรงเป๋ง คือองค์พระเข่ากว้างมาก พระพิมพ์นี้มีศิลปะไปอีกแบบหนึ่งไม่เหมือนใคร คือองค์พระมีขนาดเล็ก แลดูตื้นกว่าพิมพ์สมาธิเล็ก แขนท่อนบนเล็ก แขนท่อนล่างใหญ่ วางแขนหักเป็น 3 ท่อน เค้าหน้าแตกต่างกัน พิมพ์สมาธิเล็ก-สมาธิใหญ่ โปรดพิจารณาดูภาพประกอบเปรียบเทียบไปด้วย จะเห็นข้อแตกต่าง นอกจากนี้การวางขาและเข่าแลดูแบน ราบขายาว จึงได้รับขนานนามว่า"เข่ากว้าง"


 การดูพิมพ์พระวัดพลับ (แยกพิมพ์พระกรุวัดพลับ) วันนี้จะมาดูพระวัดพลับพิมพ์สมาธิเข่ากว้าง ใหญ่ กับเล็ก กันครับ


พิมพ์พิมพ์สมาธิเข่ากว้างใหญ่, วัดพลับ

ขนาดองค์พระ ความกว้างประมาณ 1.5 ซม. ส่วนสูงประมาณ 2.3 ซม. พระพิมพ์นี้เท่าที่พบส่วนมากปีกจะกว้าง แต่ชนิดปีกเล็กแคบต้องมีแน่

จุดสังเกต และตำหนิในการดูพระวัดพลับ พิมพ์สมาธิ-เข่ากว้างใหญ่ ขอให้ดูจากภาพ ชี้ตำหนิที่ได้แสดงไว้แล้ว

พิมพ์สมาธิ-เข่ากว้างเล็ก

พระพิมพ์นี้บางคนเรียกว่า "พิมพ์พุงป่อง-ตุ๊กตาเล็ก" บางคนเรียกว่า "พิมพ์ป๊อบอาย" ดูภาพแล้วจะเห็นว่า คนออกแบบแกะแม่พิมพ์ใช้ศิลปผสมผสานระหว่างพิมพ์พุงป่องเล็ก กับพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก กล่าวคือ ส่วนท่อนบนขององค์พระคือ พิมพ์พุงป่องเล็ก ส่วนท่อนล่างขององค์พระคือ พระเพลาขา และเข่าองค์พระ คือพิมพ์ตุ๊กตาเล็กนั่นเอง คงจะมองภาพเห็นได้แล้วนะครับ ว่าอะไรเป็นอะไร ถ้าจะแยกรายละเอียดลงไปให้เห็นจะเป็นดังนี้

1. เค้าหน้าเป็นแบบพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก คือ แก้มสอบ-คางแหลม
2. ส่วนที่เป็นอก ท้อง และการวางเส้นแขนทั้งท่อนบน และท่อนล่าง ถอดเค้ามาจากพิมพ์พุงป่องเล็กทุก ประการ
3. ส่วนที่เป็นขา-เข่า และแข้ง ถอดเค้ามาจากพิมพ์ตุ๊กตาเล็ก

ขนาดขององค์พระ กว้างประมาณ 1-1.2 ซม. ส่วนสูงประมาณ 1.7-2 ซม.ส่วนมากพระพิมพ์นี้ปีกกว้างสมส่วน

ที่มา บทความ และรูปภาพ : www.soonphra.com

พระสมเด็จวัดพลับก็เช่นเดียวกัน มีกี่แบบพิมพ์ไม่ทราบได้ ไม่มีการจดบันทึกหลักฐานกันเอาไว้เลย เพราะเป็นของเก่าโบร่ำโบราณเกิน 100 ปี ที่พบเห็นกันอยู่ทั่วไป ในเวลานี้มีอยู่ 12 พิมพ์ มีรายชื่อว่าอะไรบ้าง ประเดี๋ยวรู้ นอกเหนือจากนี้อาจจะมีอีก แต่ยังไม่มีใครพบเห็น ที่พบๆ แต่ของปลอม รายชื่อที่เรียกเป็นสากล มีดังนี้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น